Các thủ tục kiểm toán báo cáo tài chính mới nhất hiện nay

Các thủ tục kiểm toán báo cáo tài chính mới nhất hiện nay

Thủ tục kiểm toán là một công việc do kiểm toán viên thực hiện để nhằm thu thập một bằng chứng kiểm toán xác định gắn với mục tiêu kiểm toán; Trước khi tìm hiểu về các thủ tục kiểm toán, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu trước một số thông tin cần biết về kiểm toán.



Thủ tục kiểm toán (trong tiếng Anh là Audit procedures) là thuật ngữ dùng để chỉ một công việc cụ thể do kiểm toán viên thực hiện để thu thập một bằng chứng kiểm toán xác định gắn với mục tiêu kiểm toán.

>>> Xem thêm: Thủ tục kiểm toán phần hành tiền và tương đương tiền

Phân loại thủ tục kiểm toán

Thủ tục đánh giá rủi ro

Đây là chuẩn mực kiểm toán yêu cầu kiểm toán viên cần phải thu thập hiểu biết về đơn vị được kiểm toán và môi trường hoạt động, bao gồm cả phần kiểm soát nội bộ, để từ đó có thể đánh giá rủi ro sai phạm trọng yếu trên các báo cáo tài chính của khách hàng.

Thủ tục kiểm tra hoạt động kiểm soát

Đây là hiểu biết của kiểm toán viên về việc kiểm soát nội bộ được sử dụng nhằm để đánh giá rủi ro kiểm soát cho mỗi nghiệp vụ – Mục tiêu kiểm toán liên quan.

Thủ tục kiểm toán cơ bản

– Thủ tục này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thu thập bằng chứng kiểm toán thích hợp và đầy đủ.

– Có 03 thủ tục kiểm toán cơ bản bao gồm: Thủ tục kiểm tra chi tiết nghiệp vụ; Thủ tục phân tích; Thủ tục kiểm tra chi tiết số dư. Cụ thể:

  • Thủ tục kiểm tra chi tiết nghiệp vụ: được sử dụng để xác định liệu các mục tiêu kiểm toán các nghiệp vụ liên quan có bị vi phạm hay không tương ứng với mỗi nghiệp vụ.
  • Thủ tục phân tích: có liên quan tới sự so sánh giữa số tiền đã ghi nhận với dự tính /kế hoạch hay số liệu kỳ vọng nói chung do kiểm toán viên đưa ra.
  • Thủ tục kiểm tra chi tiết số dư: là một thủ tục giúp kiểm toán viên thu thập được bằng chứng kiểm toán có độ tin cậy cao.

Kiểm toán viên chuyên nghiệp phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức cơ bản nào theo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán?

Theo quy định tại Phần A Chương 100 Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán ban hành kèm theo Thông tư 70/2015/TT-BTC quy định về việc giới thiệu và các nguyên tắc đạo đức cơ bản như sau:

>>> Xem thêm: Thủ tục kiểm toán phần hành tài sản cố định

Giới thiệu và các nguyên tắc đạo đức cơ bản

...

Các nguyên tắc đạo đức cơ bản

100.5 Kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức cơ bản sau:

(a) Tính chính trực: Phải thẳng thắn, trung thực trong tất cả các mối quan hệ chuyên môn và kinh doanh;

(b) Tính khách quan: Không cho phép sự thiên vị, xung đột lợi ích hoặc bất cứ ảnh hưởng không hợp lý nào chi phối các xét đoán chuyên môn và kinh doanh của mình;

(c) Năng lực chuyên môn và tính thận trọng: Thể hiện, duy trì sự hiểu biết và kỹ năng chuyên môn cần thiết nhằm đảm bảo rằng khách hàng hoặc chủ doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ chuyên môn có chất lượng dựa trên những kiến thức mới nhất về chuyên môn, pháp luật và kỹ thuật, đồng thời hành động một cách thận trọng và phù hợp với các chuẩn mực nghề nghiệp và kỹ thuật được áp dụng;

(d) Tính bảo mật: Phải bảo mật thông tin có được từ các mối quan hệ chuyên môn và kinh doanh, vì vậy, không được tiết lộ bất cứ thông tin nào cho bên thứ ba khi chưa được sự đồng ý của bên có thẩm quyền, trừ khi có quyền hoặc nghĩa vụ phải cung cấp thông tin theo yêu cầu của pháp luật hoặc cơ quan quản lý hoặc tổ chức nghề nghiệp, và cũng như không được sử dụng thông tin vì lợi ích cá nhân của kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp hoặc của bên thứ ba;

(e) Tư cách nghề nghiệp: Phải tuân thủ pháp luật và các quy định có liên quan, tránh bất kỳ hành động nào làm giảm uy tín nghề nghiệp của mình.

>>> Xem thêm: https://dichvukiemtoanbctc.com/tai-nguyen

Các Chương từ 110 - 150 Chuẩn mực này quy định và hướng dẫn chi tiết về các nguyên tắc đạo đức cơ bản này.

...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên có thể hiểu ngắn gọn kiểm toán viên chuyên nghiệp phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức cơ bản sau đây theo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kiểm toán:

- Tính chính trực.

- Tính khách quan.

- Năng lực chuyên môn và tính thận trọng.

- Tính bảo mật.

- Tư cách nghề nghiệp.

>>> Xem thêm: Cách hạch toán các nghiệp vụ thu hộ chi hộ

Đặc trưng của thủ tục kiểm toán

Thứ nhất: Mỗi thủ tục kiểm toán được sử dụng đều có các điểm mạnh và điểm yếu nhất định cho nên kiểm toán viên cần xem xét trong quá trình sử dụng chúng để thực hiện cam kết kiểm toán.

Thứ hai: Mục đích của kiểm toán viên là xác định các thủ tục kiểm toán để thu thập được các bằng chứng đáng tin cậy, nhằm đạt được sự hiểu biết nhất định về các rủi ro kiểm toán với chi phí ít nhất.

Thứ ba: Kiểm toán viên cần tìm kiếm bằng chứng kiểm toán đầy đủ và đáng tin cậy từ 03 giai đoạn khác nhau trong quy trình kiểm toán. Tuy nhiên, khi kiểm toán viên thực hiện những thủ tục kiểm toán sẽ phát sinh các mâu thuẫn cần được xem xét, giải quyết (chẳng hạn như chi phí kiểm toán với độ tin cậy và số lượng bằng chứng).

CÔNG TY DỊCH VỤ KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH BCTC 

WEB: https://dichvukiemtoanbctc.com/

BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI: 

https://www.24h.com.vn/doanh-nghiep/loi-ich-va-vai-tro-cua-dich-vu-kiem-toan-tron-goi-c849a1610658.html

https://arttimes.vn/thong-tin-doanh-nghiep/loi-ich-va-vai-tro-cua-dich-vu-kiem-toan-tron-goi-c60a53330.html

https://plo.vn/co-nhung-loai-y-kien-kiem-toan-nao-va-vi-du-thuc-te-post815024.html

Đăng nhận xét

0 Nhận xét